Ẩm Thực

Cách làm mắm tôm ăn bún đậu ngon hết sẩy cả nhà ăn đã miệng

Vũ Ngọc Linh

Cách làm mắm tôm ăn bún đậu chuẩn hương vị Hà Thành được chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ khiến nhiều người xuýt xoa. Món ăn đặc trưng này đốn gục biết bao trái tim của những người đam mê nền ẩm thực Việt.

Mắm tôm được đánh giá là tinh hoa ẩm thực của Việt Nam

1. Cách làm mắm tôm ăn bún đậu chuẩn vị Hà Thành

Theo các nghiên cứu, mắm tôm có thể cung cấp một lượng lớn DHA. Đây là loại axit béo giúp phát triển trí não vượt bậc cùng võng mạc và hệ thần kinh được tối ưu. Đây cũng là thành phần giúp cho các căn bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ được đẩy lùi.

Mắm tôm là linh hồn của nhiều món ăn, món đồ chấm này mang đến hương vị hoàn hảo, khó cưỡng. Toàn bộ những công đoạn trong cách làm mắm tôm ăn bún đậu sẽ được bật mí.

1.1. Nguyên liệu cần có 

Cách làm mắm tôm ăn bún đậu chuẩn Hà Thành yêu cầu nguyên liệu không quá phức tạp. Dưới đây là một vài nguyên liệu chính không thể bỏ qua:

  • Mắm tôm: Đây là một trong những đặc sản không thể bỏ qua. Gạt bỏ đi sự tràn lan của các loại mắm tôm trên thị trường, bạn nên lựa chọn kỹ càng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Mắm tôm ngon có màu sắc xanh và mịn, mùi thơm vừa không quá nồng gắt.

  • Đường: Đường kính sẽ giúp hương vị mắm tôm được dịu lại.

  • Chanh, ớt tươi: Bạn cần lựa chọn những quả tươi ngon, không bị khô héo.

  • Nguyên liệu khác: Dầu ăn, rượu trắng, hành khô,...

Nguyên liệu tạo nên một bát mắm tôm chuẩn vị vô cùng đơn giản

1.2. Cách lựa chọn mắm tôm ngon và chất lượng

Để hoàn thiện cách làm mắm tôm ăn bún đậu hoàn hảo nhất, bạn cần phải chú trọng trong việc lựa chọn sản phẩm mắm tôm ngon và đảm bảo chất lượng. Theo những người sành sỏi, bạn có thể lựa chọn mắm tôm dựa theo 3 tiêu chí chính là màu sắc, mùi hương và vị mắm tôm.

  • Về màu sắc của mắm tôm: Đây là yếu tố đầu tiên giúp bạn có thể đánh giá đâu là một hũ mắm tôm ngon hay không. Phần màu sắc của mắm tôm chuẩn cần phải có màu tím như sim chín. Phần mắm tôm có màu thâm đen hoặc quá sặc sỡ nên được hạn chế lựa chọn. Theo kinh nghiệm, sản phẩm mắm tôm này thường có nhiều hóa chất.

  • Về mùi hương của mắm tôm: Mắm tôm có một mùi hương nhẹ, không quá nặng mùi hay nồng. Nếu có mùi khác, chắc chắn một điều rằng mắm được chế biến hoặc bảo quản chưa kỹ lưỡng.

  • Về vị của mắm tôm: Mắm tôm chuẩn thường có vị bùi hơi chút ngọt. Hương vị đọng lại ở cuống lưỡi khá dễ chịu. Khi thử mắm tôm, nếu bạn nhận thấy vị ngọt gắt, hơi chát thì đây là mắm tôm không đảm bảo.

Lựa chọn mắm tôm là bước vô cùng quan trọng trong cách làm mắm tôm ăn bún đậu, giúp món ăn có hương vị chuẩn hay không.

Lựa chọn mắm tôm chất lượng là yếu tố quyết định đến hương vị cuối cùng của món đồ chấm

1.3. 3 bước đơn giản trong cách làm mắm tôm ăn bún đậu

Để đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn cần tiến hành chưng mắm.

  • Bước 1: Bạn pha mắm tôm cùng một chút rượu trắng và đường theo tỷ lệ vừa ăn. Phần rượu trắng được thêm vào chính là một trong những bí quyết giúp mắm tôm loại bớt mùi nồng.

  • Bước 2: Phi thơm một chút hành và tỏi băm cùng dầu ăn. Cho đến khi phần hành có màu vàng đẹp mắt, bạn tiến hành đổ mắm tôm đã pha chế trước đó vào chảo và chưng nóng lên. Bạn tiến hành đun cho đến khi mắm tôm có hiện tượng lăn tăn sôi.

  • Bước 3: Đổ phần mắm tôm đã chưng ra bát, cho thêm một chút ớt một chút chanh và khuấy nhanh tay. Khi khuấy, bạn nên thực hiện theo chiều kim đồng hồ. Mắm tôm đạt chuẩn khi mắm có hiện tượng sủi bọt.

Cách làm mắm tôm chấm bún đậu không quá khó, có thể thành công với ba bước đơn giản

2.  Những thông tin cần biết về mắm tôm

Không ai có thể phủ nhận rằng mắm tôm mang đến một hương vị vô cùng khó cưỡng. Tuy nhiên, không phải lúc nào các món ăn cùng mắm tôm cũng khiến mọi người yên tâm. Bên cạnh cách làm mắm tôm ăn bún đậu tại nhà, những thông tin dưới đây cũng vô cùng quan trọng cần phải nắm bắt.

  • Nhược điểm lớn nhất của mắm tôm chính là khả năng nhiễm khuẩn vô cùng cao. Khi mắm kết hợp cùng quất vô tình sẽ khiến môi trường "dễ thở" hơn đối với vi khuẩn. Vì thế, những người mắc các căn bệnh về đường ruột cần phải hạn chế khi thưởng thức món ăn này.

  • Để đảm bảo vấn đề về sức khỏe, mắm tôm sử dụng cần phải được ủ trong chum đảm bảo vệ sinh và chưng chín kỹ trước khi sử dụng.

  • Mắm tôm sau khi chế biến chỉ nên được sử dụng trong ngày để đảm bảo vi khuẩn không có khả năng phát triển và xâm nhập vào cơ thể.

  • Mắm tôm là món ăn có lượng muối tương đối cao. Đó là lý do bổ sung quá nhiều mắm tôm có thể dẫn đến tình trạng suy thận, cao huyết áp.

Cách làm mắm tôm ăn bún đậu không quá phức tạp. Bạn có thể ngay lập tức tổ chức bữa tiệc bún đậu mắm tôm tại gia đình để có thời gian quây quần, vui vẻ bên người thân.