Ẩm Thực

Chả cá thác lác bao nhiêu calo? Hướng dẫn xây dựng thực đơn cân bằng với chả cá

Trần Xuân Trường

Chả cá thác lác là món ăn thường thấy trong mâm cơm Việt bởi sự ngon miệng và bắt cơm. Nắm rõ chả cá thác lác bao nhiêu calo giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống phù hợp, không lo tăng cân.

Chả cá thác lác bao nhiêu calo là vấn đề nhiều người quan tâm

1. Chả cá thác lác bao nhiêu calo?

Chả cá thác lác được làm từ thịt cá băm nhuyễn, trộn đều cùng các loại rau thơm và gia vị sau đó nặn thành viên tròn hoặc viên dẹt tuỳ hình thức. Món ăn này thường được hấp, chiên, rán và dùng kèm với cơm nóng, bún, bánh canh hay phở,… đều rất ngon và hấp dẫn.

Dù là một trong những món ăn xuất hiện quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết chả cá thác lác bao nhiêu calo. Theo nghiên cứu, trong 100g chả cá sẽ chứa khoảng 84 calo. Đây là mức độ calo khi chả cá còn ở trạng thái chưa qua chế biến và sơ chế.

Chả cá thác lác bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào từng cách chế biến. Nếu chả cá thác lác được chiên xào sẽ có lượng calo cao hơn nhiều lần so với chả cá hấp hoặc luộc, cụ thể:

  • 100g cá kết hợp với các nguyên liệu bột sẽ chứa khoảng 140 calo.

  • 100g chả cá chiên có khoảng 160 calo.

  • 100g cá viên luộc chứa 123 calo.

  • 100g chả cá hấp đem lại 110 calo.

Chả cá thác lác bao nhiêu calo phụ thuộc vào cách chế biến

2. Ăn chả cá thác lác có gây béo không? 

Ăn chả cá thác lác không gây tăng cân bởi hàm lượng calo cung cấp tương đối ít. Không những thế, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong chả cá như omega 3, vitamin và khoáng chất dồi dào có tác dụng kích thích trao đổi chất trong cơ thể.

Tuy vậy, các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên ăn chả cá thác lác hấp thay vì chiên rán. Bởi chả cá chiên rán có hàm lượng calo cao, ăn thường xuyên với lượng không kiểm soát sẽ gây tăng cân và hại cho cơ thể.

Ăn chả cá thác lác có thể gây béo cho bạn

3. Giá trị dinh dưỡng của món chả cá thác lác

Chả cá thác lác là một loại thực phẩm dinh dưỡng đem tới những tác động tích cực đến sức khỏe của con người. Cụ thể như:

  • Cá thác lác chứa rất nhiều chất béo, chất đạm, axit béo omega, vitamin A có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ và hệ tim mạch ở người lớn hay phụ nữ mang thai.

  • Theo đông y, loài cá này có vị ngọt, tính bình, không độc, bổ khí huyết, giảm đau, tráng dương bổ thận, bài trừ phong thấp, nhuận trường, gọi chung là phương thuốc đặc biệt hữu hiệu cho sức khỏe.

  • Ngoài ra, trứng và thịt loài cá này chứa lượng acid béo tốt arachidonic axit và eicosapentaenoic axit (EPA) với tỷ lệ 16.5%, 10.6%, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

  • Trong chả cá thác lác còn chứa một lượng lớn omega 3 - là DHA tốt cho sự phát triển trí não thông minh của trẻ nhỏ.

  • Đây vẫn là món ăn lý tưởng giúp lượng máu lưu thông đều và ngăn chặn các bệnh về tim mạch như nghẽn mạch máu cực hiệu quả. Nếu bạn không quá quan trọng chả cá thác lác bao nhiêu calo thì món ăn này nên xuất hiện trong thực đơn ăn uống hàng tuần.

Giá trị dinh dưỡng cực cao của chả cá thác lác

4. Lưu ý khi ăn chả cá thác lác

Bên cạnh việc tìm hiểu chả cá thác lác bao nhiêu calo, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thoải mái thưởng thức món ngon này mà không ngại tăng cân hay hại sức khoẻ:

4.1. Chọn nguồn mua chả cá thác lác đảm bảo an toàn

Thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều loại chả cá không rõ nguồn gốc, nhiều chất phụ gia và mỡ động vật, thường có hại cho sức khỏe người ăn. Vì vậy, nếu không thể tự làm tại nhà, bạn nên lựa chọn thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng, an toàn.

Ngoài ra, không nên bảo quản chả cá lâu bởi điều này sẽ làm giảm chất lượng và làm biến chất thành phần, tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

4.2. Ăn với liều lượng ở mức cho phép

Cụ thể, mỗi tuần bạn có thể ăn từ 1-2 lần với các món ăn từ chả cá thác lác và 100g mỗi ngày để cơ thể có thể hấp thụ dưỡng chất tốt nhất mà không gây béo.

4.3. Chế biến thành các món ăn cân bằng calo

Đầu tiên, việc hạn chế sử dụng dầu mỡ luôn được khuyên làm, bạn có thể chế biến chả cá thành các món như hấp, luộc thay vì chiên hay rán.

Nắm được chả cá thác lác bao nhiêu calo bạn có thể kết hợp với những món ăn khác một cách hợp lý để giảm cân hiệu quả. Ví dụ như kết hợp với nhiều rau xanh giúp giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể.

4.4. Kết hợp luyện tập thể dục thể thao

Nếu lo ngại việc ăn chả cá thác lác có thể gây tăng cân, bạn có thể kết hợp với luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Cụ thể, sau khi ăn 100g chả cá, bạn chỉ cần khoảng 10 phút chạy bộ, 30 phút tập yoga, hoặc các bài tập khác.

4.5. Thay đổi phương thức chế biến

Để sử dụng chả cá thác lác mà không gây béo phì, bạn nên thay vì chế biến bằng cách chiên xào thì có thể sử dụng cách hấp, luộc để hạn chế dầu mỡ. Đồng thời vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng của chả cá một cách tốt nhất.

Chả cá thác lác không chỉ có nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà còn được yêu thích bởi có thể chế biến được nhiều món ăn ngon hấp dẫn khác nhau. Nếu biết cách thưởng thức ở mức độ vừa phải thì chắc chắn sẽ không gây tăng cân mà lại còn tốt cho sức khoẻ, lúc này thì bạn không cần phải quan tâm về chả cá thác lác bao nhiêu calo nữa!